Hoa lan hình mặt quỷ quý hiếm ở Colombia

0 Comments

hoa-lan-hinh-mat-quy-quy-hiem-o-colombia

Hình mặt quỷ ở phần chính giữa bông hoa. Ảnh: Marta Kolanowska.

Theo International Business Times, loài lan đặc biệt được phát hiện ở miền nam Colombia. Các nhà khoa học đặt tên cho loài lan này là Telipogon diabolicus dựa theo hình dáng kỳ lạ giống ác quỷ của nó. Họ mô tả hình dáng của cây, môi trường sống và đặc tính độc đáo của nó trên tạp chí Phitokeys hôm 8/7.

Colombia là quê hương của 3.600 loài lan, đại diện cho gần 250 họ lan. Loài lan mới phát hiện thuộc giống telipogon, được các nhà sinh vật học miêu tả lần đầu cách đây 200 năm.

Telipogon diabolicusm có hoa màu nâu sẫm và tím đậm và thân dài 5,5 - 9 cm, theo nhóm nghiên cứu ở Đại học Gdansk, Ba Lan.

hoa-lan-hinh-mat-quy-quy-hiem-o-colombia-1

Loài lan mới phát hiện có số lượng vô cùng ít ỏi. Ảnh: Marta Kolanowska.

Dù hoa của cây sở hữu nhiều nét giống với những loài cùng họ, Telipogon diabolicusm mang nhiều đặc điểm độc đáo. Ngoài hình mặt quỷ ở chính giữa hoa, cánh hoa cong lại giống móng vuốt. Đây là lần đầu tiên hình thái cánh hoa này được tìm thấy ở một họ lan tại Colombia.

Nhóm nghiên cứu mới tìm thấy duy nhất một quần thể gồm khoảng 30 cây lan mọc rải rác dọc biên giới giữa khu Putumayo và Nariño. Do số lượng rất ít, loài lan này có thể được đưa vào danh mục Loài cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. "Chúng tôi hy vọng việc xây lại con đường ở gần đó không tác động tiêu cực tới môi trường sống của T.diabolicus", nhóm tác giả nghiên cứu chia sẻ.

Xem thêm: Những loài hoa trông chẳng giống hoa

Phương Hoa

Nha khoa Thuan Kieu

Some say he’s half man half fish, others say he’s more of a seventy/thirty split. Either way he’s a fishy bastard.